Xem giá theo khu vực:

Hà Nội

Kích Thước Lắp Đặt Thiết Bị Vệ Sinh Cho Nhà Tắm Đúng Chuẩn

Kích Thước Lắp Đặt Thiết Bị Vệ Sinh Cho Nhà Tắm Đúng Chuẩn
 22/04/2024  Lâm Nguyễn Tường Vy
Kích Thước Lắp Đặt Thiết Bị Vệ Sinh Cho Nhà Tắm Đúng Chuẩn

Dù là thiết kế nhà tắm mới hay cải tạo không gian hiện tại, việc lựa chọn kích thước thiết bị vệ sinh cũng vô cùng quan trọng. Thiết bị vệ sinh có kích thước phù hợp mang lại sự thuận tiện, an toàn và tính thẩm mỹ cho không gian. Cùng S.Home Solution tìm hiểu các tiêu chuẩn và mẹo lắp đặt thiết bị vệ sinh đúng chuẩn trong bài viết dưới đây.

Các tiêu chuẩn lắp đặt thiết bị vệ sinh cho nhà tắm

Dưới đây là các tiêu chuẩn lắp đặt thiết bị vệ sinh cho nhà tắm lớn, vừa và nhỏ bạn có thể tham khảo:

Tiêu chuẩn cho phòng tắm lớn

Phòng tắm lớn có diện tích trên 8m2, thường từ 10m2 đến 12m2 trở lên. Với diện tích này, bạn có thể thỏa sức lựa chọn, lắp đặt thiết bị phù hợp với nhu cầu và phong cách. Tiêu chuẩn lắp đặt thiết bị vệ sinh cho phòng tắm lớn được thể hiện trong hình ảnh dưới đây:

Tiêu chuẩn lắp đặt thiết bị vệ sinh cho phòng tắm lớn

Trong đó, phòng tắm hoàn thiện cần tối thiểu bàn cầu, bồn tắm và chậu rửa. Bạn không nên chọn loại bồn tắm có kích thước quá lớn gây bí bách, chật chội cho không gian. Loại bồn tắm có vòi xả bồn kèm sen tắm là lựa chọn phù hợp để gia chủ tùy ý sử dụng theo ý thích. Đối với bồn cầu, bạn nên chọn loại bồn cao cấp phù hợp với diện tích và tạo sự sang trọng cho không gian.

Tiêu chuẩn cho phòng tắm vừa

Phòng tắm vừa có diện tích từ 4m2 đến 6m2. Đối với diện tích này, tiêu chuẩn phòng tắm ¾ là phù hợp nhất. Thiết bị vệ sinh mà bạn cần lắp đặt bao gồm: chậu rửa (lavabo), bồn cầu và sen tắm. Lựa chọn vách tắm góc hoặc vách tắm 5 cạnh là lựa chọn hợp lý. Tiêu chuẩn lắp đặt thiết bị vệ sinh cho phòng tắm vừa được thể hiện trong hình dưới đây:

Tiêu chuẩn lắp đặt thiết bị vệ sinh cho phòng tắm vừa

Tiêu chuẩn cho phòng tắm nhỏ

Đối với phòng tắm nhỏ có diện tích dưới 4m2, tiêu chuẩn thiết bị vệ sinh bao gồm chậu rửa và bồn cầu. Bạn nên chọn thiết bị có kích thước nhỏ gọn, ưu tiên bồn tắm đặt góc và bồn cầu treo. Về màu sắc, bạn nên chọn tông màu sáng để tạo cảm giác không gian được mở rộng. Tiêu chuẩn lắp đặt thiết bị vệ sinh cho phòng tắm nhỏ dưới 4m2 được thể hiện cụ thể ở hình dưới.

Tiêu chuẩn lắp đặt thiết bị vệ sinh cho phòng tắm nhỏ

Kích thước lắp đặt thiết bị vệ sinh cho nhà tắm đúng chuẩn

Kích thước chuẩn với tổng thể không gian

Chuẩn kích thước với tổng thể không gian mà bạn cần lưu ý khi lắp đặt đó là: Chiều cao từ nền nhà vệ sinh đến lavabo (80cm - 90cm), chiều cao của bát sen (195cm - 205cm), chiều cao móc treo quần áo từ 165cm - 170cm. So với mặt đất, chiều cao hộp đựng giấy vệ sinh là 65cm, chiều cao móc treo khăn từ 120cm - 140cm, của vòi xịt toilet là 60cm.

Tùy vào diện tích và hình dáng phòng tắm, bạn có thể linh động trong lựa chọn kích thước thiết bị, đảm bảo khoảng cách phù hợp.

Kích thước chuẩn với tổng thể không gian

Kích thước chuẩn với từng loại thiết bị

1. Kích thước lắp đặt bồn tắm

Bồn tắm thường không được ưu tiên ở phòng tắm hẹp. Với phòng tắm vừa và lớn, khi lắp đặt bồn tắm bạn cần lưu ý các thông số sau:

- Khoảng cách so với tường: khoảng 20mm

- Khoảng cách so với sàn nhà: 30mm - 50mm

- Đường kính ống chờ: 34mm - 42mm

2. Kích thước lắp đặt bồn cầu

Khoảng cách từ tường đến tâm xả bồn cầu (theo tiêu chuẩn quốc tế) là 30,5cm. Nguồn cung cấp nước cho bồn sẽ nằm ở bên tay trái, cách tâm bồn 25cm. Tính từ nền nhà lên, khoảng cách với tâm bồn cầu là 15cm - 20cm.

Khoảng cách từ mặt đất đến ống thải chờ là 3cm - 7cm. Ống thải chờ phải cao hơn mặt đất.

Lưu ý thêm: Cần lắp bồn cầu trên bề mặt phẳng và sạch sẽ. Để đảm bảo vệ sinh, đường thoát nước của bồn phải tách biệt với các thiết bị vệ sinh khác. Nếu lắp bồn cầu âm tường, cần có độ dày tường nơi lắp két nước tối thiểu là 20cm - 30cm.

3. Kích thước lắp đặt sen tắm

Sen tắm có mặt trong hầu hết các phòng tắm từ kích thước nhỏ đến lớn. Khi lắp sen tắm, bạn cần lưu ý khoảng cách giữa hai đường dây cấp nóng - cấp lạnh (15cm - 18cm) và độ cao từ nền nhà đến nguồn cấp nước (75cm - 80cm).

Đối với sen tắm âm tường, độ dày tường tối thiểu nên đảm bảo tối thiểu từ 15cm. Chiều cao từ sàn đến bát sen khoảng 200cm - 230cm là phù hợp với thể trạng người Á Đông.

4. Kích thước lắp đặt lavabo

Để đảm bảo vừa rửa tay, người rửa không cần với hoặc nước bắn ra ngoài, bạn cần đảm bảo khoảng cách khi lắp đặt. Khoảng cách từ sàn đến lavabo với từng loại chậu như sau:

- Lavabo trụ đứng: Khoảng 80cm – 82,5cm

- Lavabo gắn tủ: Khoảng 70cm – 100cm

- Lavabo âm bàn: Khoảng 85cm – 90cm

- Lavabo đặt bàn: Khoảng 70cm – 85cm

- Lavabo treo tường: Khoảng 70cm – 85cm

Chiều cao lắp đặt lavabo có thể thay đổi tùy đối tượng sử dụng. Với người lớn cao từ 1m75 trở lên, lavabo cao 85cm – 90cm là hợp lý. Trong khi đó, người cao từ 1m75 trở xuống chỉ cần lavabo cao 80cm. Với trẻ em, chiều cao này nên là 50cm - 60cm. Với người già, người khuyết tật, chiều cao này chỉ cần là khoảng 36cm.

Trên đây là những chia sẻ của S.Home Solution về kích thước lắp đặt thiết bị vệ sinh cho nhà tắm. Việc lắp thiết bị vệ sinh với kích thước chuẩn hoặc gần chuẩn nhất sẽ mang đến tiện nghi tối đa cho người sử dụng. Đồng thời, nó cũng tạo vẻ đẹp thẩm mỹ cho không gian. Hãy tìm hiểu kỹ kích thước chuẩn trước khi lắp đặt để có không gian ưng ý nhất nhé!


Chủ đề
Tư vấn thiết bị vệ sinh
Chính sách khách hàng
Chính sách khách hàng
Chính sách khách hàng
Chính sách khách hàng
{"UrlEngine":"UrlByArticleAliasEngine","site":"1"}