Bỏ Túi Cách Xử Lý Bồn Cầu Bị Hôi Nhanh, Hiệu Quả

Bỏ Túi Cách Xử Lý Bồn Cầu Bị Hôi Nhanh, Hiệu Quả
 15/07/2024  Lâm Nguyễn Tường Vy
Bỏ Túi Cách Xử Lý Bồn Cầu Bị Hôi Nhanh, Hiệu Quả

Bồn cầu bốc mùi hôi không chỉ ảnh hưởng đến cảm giác thoải mái khi sử dụng mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Mùi hôi khó chịu này là dấu hiệu cho thấy sự hiện diện của vi khuẩn và nấm mốc, phát triển trong môi trường ẩm ướt và bẩn bẩn. Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn những nguyên nhân phổ biến khiến bồn cầu bị hôi và hướng dẫn cách xử lý hiệu quả, nhanh chóng.

Nguyên nhân khiến bồn cầu có mùi hôi

Bồn cầu bốc mùi hôi là dấu hiệu cho thấy nhà vệ sinh đang tích tụ nhiều vi khuẩn, ẩm mốc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mùi hôi của bồn cầu. Và dưới đây là những nguyên do phổ biến.

  • Bồn cầu bị tắcBồn cầu bị tắc là nguyên nhân chính gây mùi khó chịu cho nhà vệ sinh. Bồn cầu tắc có thể do chất thải rắn, giấy vệ sinh hoặc các vật dụng khác bị mắc kẹt trong đường ống dẫn nước. Hiện tượng này xảy ra lâu ngày tích tụ tạo thành cặn bẩn và sinh ra mùi hôi. Khi phát hiện ra bồn cầu bị tắc, bạn cần ngay lập tức thông tắc bằng một số cách được chúng tôi gợi ý ở phần sau.

Nguyên nhân khiến bồn cầu có mùi hôi

  • Hệ thống thoát nước kém: Hệ thống thoát nước kém cũng là một nguyên nhân gây mùi hôi cho bồn cầu. Do đường ống thoát nước bị tắc nghẽn, rò rỉ hoặc thiết kế không hợp lý. Từ đó nước thải ứ đọng, tạo môi trường cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển và sinh ra mùi hôi.
  • Bồn cầu không được vệ sinh đúng cách: Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mùi hôi nhà vệ sinh. Việc vệ sinh bồn cầu không thường xuyên hoặc không đúng cách có thể khiến vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Không chỉ gây ra mùi khó chịu, tình trạng ẩm thấp còn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình.
  • Rò rỉ nước từ bồn cầuNước rò rỉ từ két nước, van xả hoặc đường ống dẫn nước có thể là nguyên nhân gây mùi hôi. Nước rò rỉ tạo môi trường ẩm ướt, thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Từ đó gây nên mùi hôi và ảnh hưởng đến sức khỏe gia chủ.

Bồn cầu bị rỏ rì nước gây mùi hôi

  • Sử dụng sản phẩm tẩy rửa không đúng: Việc sử dụng các sản phẩm tẩy rửa không phù hợp hoặc pha chế sai tỷ lệ có thể làm hỏng men sứ bồn cầu. Việc này tạo điều kiện cho vi khuẩn bám dính và sinh ra mùi hôi.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như: xác chuột, gián hoặc các động vật nhỏ trong đường ống thoát nước hoặc bể phốt; nước thải sinh hoạt bị nhiễm bẩn bởi hóa chất, rác thải công nghiệp. Thiết kế và thi công hệ thống thoát khí của bồn cầu không đúng kỹ thuật cũng là một trong số nguyên nhân gây mùi hôi cho bồn cầu.

►► Xem thêm: Bồn cầu xả nước yếu: nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả

Cách xử lý bồn cầu bị hôi hiệu quả

Tùy vào nguyên nhân gây mùi hôi, bạn cân nhắc lựa chọn phương pháp hợp lý. Chúng tôi gợi ý một số cách xử lý bồn cầu bị hôi hiệu quả để bạn tham khảo dưới đây:

Sử dụng công cụ thông tắc bồn cầu

Tùy vào nguyên nhân gây tắc nghẽn, bạn có thể sử dụng các biện pháp thủ công như móc treo quần áo, baking soda và giấm để thông tắc. Đối với trường hợp tắc nghẽn nặng hơn, bạn cần sử dụng dụng cụ thông tắc chuyên dụng hoặc liên hệ thợ sửa chữa để xử lý.

Sử dụng công cụ thông tắc bồn cầu

Vệ sinh bồn cầu định kỳ

Đây là cách đơn giản và hiệu quả nhất để ngăn ngừa bồn cầu bị hôi. Bạn nên vệ sinh bồn cầu ít nhất 1 lần mỗi tuần bằng bàn chải và dung dịch tẩy rửa chuyên dụng. Chú ý làm sạch kỹ các ngóc ngách, khe rãnh, vành bồn cầu nơi dễ bám bẩn.

Ngoài ra, khi chọn mua bồn cầu, bạn có thể cân nhắc các sản phẩm có thiết kế tối ưu, ít các góc khuất, góc cạnh để hạn chế tình trạng bám tụ vi khuẩn cũng như thuận tiện trong thao tác vệ sinh hàng ngày. Nhờ đó, bạn có thể làm sạch triệt để chất thải bám tụ và giữ bồn cầu luôn sạch sẽ.

Sử dụng chất tẩy rửa tự nhiên

Bạn nên thay thế các sản phẩm tẩy rửa hóa học bằng các chất tẩy rửa tự nhiên như baking soda, giấm, chanh, hoặc nước muối. Các nguyên liệu này vừa an toàn cho sức khỏe, vừa hiệu quả trong việc khử mùi hôi và làm sạch bồn cầu.

Kiểm tra và sửa chữa hệ thống thoát nước

Hệ thống thoát nước kém có thể là nguyên nhân chính khiến bồn cầu bị hôi. Nên kiểm tra thường xuyên đường ống dẫn nước, bể phốt để phát hiện và khắc phục kịp thời các sự cố rò rỉ, tắc nghẽn. Nếu không có chuyên môn, hãy liên hệ thợ sửa chữa để được hỗ trợ.

Đảm bảo thông gió

Mở cửa sổ hoặc sử dụng quạt thông gió để giúp không khí trong nhà vệ sinh lưu thông, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc. Giữ cho nhà vệ sinh luôn khô ráo, thoáng mát cũng giúp ngăn ngừa mùi hôi.

Đảm bảo thông gió để ngăn mùi hôi cho nhà vệ sinh

Sử dụng dụng cụ hỗ trợ xử lý mùi hôi

Đặt viên khử mùi hoặc sáp thơm trong nhà vệ sinh để tạo hương thơm dễ chịu. Sử dụng viên than tre để khử mùi hôi và hút ẩm hiệu quả. Lắp đặt quạt thông gió chuyên dụng cho nhà vệ sinh.

Một số mẹo xử lý mùi hôi bồn cầu khác

Ngoài các cách được gợi ý phía trên, bạn có thể áp dụng một số mẹo khác như: Đặt chai nước vào bể chứa nước để tạo áp lực nước mạnh hơn, giúp đẩy trôi chất thải và hạn chế tắc nghẽn; rắc baking soda và giấm vào bồn cầu, sau đó ngâm trong 30 phút rồi xả nước để khử mùi hôi hiệu quả. Bạn cũng có thể thử dùng diêm đốt trong bồn cầu, khí lưu huỳnh tỏa ra sẽ giúp khử mùi hôi nhanh chóng.

Nếu cần tạo mùi hương nhanh tạm thời, bạn có thể cắt lát chanh hoặc cam, đặt vào bồn cầu và xả nước. Hoặc cũng có thể nhỏ vài giọt dầu gió vào bồn cầu, sau đó xả nước để khử mùi hôi và tạo cảm giác the mát.

Một số lưu ý khi xử lý bồn cầu bị hôi

Trong quá trình xử lý nhà vệ sinh bị hôi, bạn cần chú ý nên sử dụng găng tay và khẩu trang khi sử dụng hóa chất tẩy rửa. Đồng thời không sử dụng các sản phẩm tẩy rửa quá mạnh vì có thể làm hỏng men sứ bồn cầu. Nếu đã áp dụng các biện pháp trên mà mùi hôi vẫn không hết, hãy liên hệ thợ sửa chữa chuyên nghiệp để được kiểm tra, xử lý.

Bên cạnh đó, việc phòng ngừa các nguyên nhân gây ra mùi hôi cũng rất quan trọng. Bạn không nên vứt rác thải, giấy vệ sinh, hoặc các vật dụng khác xuống bồn cầu; Sử dụng giấy vệ sinh loại mỏng, dễ tan trong nước. Đồng thời giữ cho nhà vệ sinh luôn khô ráo, thoáng mát; Mở cửa sổ hoặc sử dụng quạt thông gió để giúp không khí lưu thông.

Các cách xử lý bồn cầu bị hôi, nhà vệ sinh bị hôi

Bằng cách áp dụng những cách xử lý trên, bạn có thể giữ cho bồn cầu luôn sạch sẽ, thông thoáng và ngăn ngừa tình trạng bồn cầu bị hôi hiệu quả. Hãy nhớ vệ sinh bồn cầu định kỳ và sử dụng các sản phẩm tẩy rửa phù hợp để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Ngoài ra, lựa chọn bồn cầu phù hợp cũng là một cách mà bạn có thể cân nhắc. Các dòng thiết bị vệ sinh hiện nay không chỉ chú trọng thiết kế an toàn, tiện nghi mà còn tập trung vào công nghệ men, công nghệ xả để mang lại hiệu quả làm sạch tối ưu cho không gian sống. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm bồn cầu chính hãng đến từ nhiều thương hiệu uy tín trên thị trường được trưng bày tại hệ thống S.Home Solution trên toàn quốc với giá cả hợp lý cùng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. S.Home Solution hiện có hơn 20 chi nhánh tại 16 tỉnh thành, đáp ứng nhu cầu mua sắm đa dạng của người tiêu dùng trên toàn quốc.

Bài viết cùng chủ đề:


Chủ đề
Tư vấn thiết bị vệ sinh
Chính sách khách hàng
Chính sách khách hàng
Chính sách khách hàng
Chính sách khách hàng
{"UrlEngine":"UrlByArticleAliasEngine","site":"1"}